Trường Tiểu học Bình Giã là một trong hai trường của huyện Châu Đức vinh dự được chọn thí điểm mô hình Thư viện thân thiện từ đầu năm học 2018-2019. Trong những năm qua, nhà trường luôn chú trọng đến công tác tổ chức tiết đọc thư viện hiệu quả, linh hoạt và sáng tạo.
Với mô hình thư viện thân thiện của Room To Read thì những biện pháp cụ thể và tối ưu nhằm đưa tiết đọc thư viện đạt hiệu quả cao nhất là điều hết sức cần thiết. Hiểu rõ tầm quan trọng này, Ban lãnh đạo Trường Tiểu học Bình Giã đã kịp thời chỉ đạo sâu sát, từ việc tổ chức chuyên đề, dự giờ, chia sẻ, xây dựng thời khóa biểu phù hợp,… Các giáo viên chủ nhiệm cũng nghiêm túc học hỏi, nghiên cứu “Các bước cơ bản và hướng dẫn thực hiện” của Room to Read để nắm vững hết quy trình và đặc trưng từng hình thức đọc: Đọc to nghe chung; cùng đọc; đọc cặp đôi; đọc cá nhân, … và hoạt động mở rộng: thảo luận, viết - vẽ, sắm vai nhằm vận dụng sáng tạo, đem lại hiệu quả cao.
Qua tiết đọc thư viện, học sinh của nhà trường không chỉ chọn được quyển sách hay, phù hợp với trình độ để đọc mà các em còn học tập được rất nhiều điều bổ ích: từ các kiến thức về tự nhiên và xã hội về thế giới quanh ta, hướng con người tới những điều tốt đẹp, thiện lương, …

Trong tiết sinh hoạt dưới cờ, giáo viên phối hợp với Tổng phụ trách lựa chọn những mẫu chuyện trong quyển sách đã đọc ở tiết đọc thư viện của lớp và tổ chức cho học sinh hóa thân vào nhân vật, tái hiện lại nội dung câu chuyện bằng hoạt cảnh; hoặc các lớp tích cực tham gia phong trào kể chuyện theo sách được tổ chức hàng năm ở nhà trường bằng chính những câu chuyện đã được đọc, được nghe. Qua đó đã thể hiện được sự yêu mến của các em với những nhân vật văn học, góp phần không nhỏ trong việc tạo hứng thú cho cả “nhân vật” và đông đảo “khán giả” khi đến với tiết đọc thư viện vì bạn nào cũng muốn được khám phá những quyển sách hay, được có cơ hội thể hiện mình trước thầy cô và các bạn.

Có thể nói, giờ đây học sinh của Trường Tiểu học Bình Giã rất hào hứng mỗi khi bước vào tiết đọc sách thư viện. Tiết đọc sách thư viện từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần đối với mỗi học sinh của nhà trường mà không có bất kì áp lực nào vì các em không bị trách phạt, sửa sai, trong khi đó thành quả dù nhỏ nhất vẫn được ghi nhận. Qua đó, tiết đọc thư viện không những rèn được nhiều kĩ năng cho học sinh nhà trường mà còn góp phần tạo điều kiện và động lực để các em học tốt các môn học khác. Từ việc kích thích được hứng thú đọc sách qua tiết đọc thư viện đã giúp học sinh làm giàu được vốn từ ngữ, đọc văn bản trôi chảy và lưu loát hơn, tư duy ngôn ngữ của các em cũng vì thế mà được phát triển hơn.

Thông qua tiết đọc thư viện, sự cởi mở giữa giáo viên với học sinh, sự gắn bó giữa các em với thư viện ngày càng chặt chẽ. Qua đó cho thấy thư viện thân thiện chính là linh hồn của trường học, nơi hội tụ kiến thức, tri thức của loài người, giúp cho thầy trò Trường Tiểu học Bình Giã không chỉ dạy tốt, học tốt mà còn mở mang trí tuệ, bồi đắp nhân cách, xây dựng nền tảng và phong cách văn hóa cá nhân. Nơi đây đã tạo sự hứng thú say mê đọc sách và phát triển thói quen đọc sách cho tất cả các em học sinh của nhà trường./.
Lê Thị Thùy Linh - GV Trường Tiểu học Bình Giã